Các biện pháp tăng cường sức đề kháng mùa dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID -19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần áp dụng tổng hợp các biện pháp để tăng cường sức đề kháng, bao gồm: ăn uống hợp lý, tăng cường vận động, ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường sống, để mỗi người sẽ là “một lá chắn thép” vững chắc trong công cuộc chiến đấu với COVID-19.
 1. Ăn uống hợp lý
Cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng. Bộ Y tế khuyến cáo áp dụng công thức dinh dưỡng 4–5-1để tăng cường sức khỏe mùa dịch bao gồm: chế độ ăn cân đối 4 yếu tố, có ít nhất 5 nhóm trong 8 nhóm thực phẩm và dinh dưỡng 1 ngày phải cân đối, an toàn.

Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố:
+ Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ ăn (carbohydrat; protein; lipid)
+ Cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật)
+ Cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật)
+ Cân đối về vitamin và khoáng chất.
Có ít nhất 5 nhóm trong 8 nhóm thực phẩm:
+ Nhóm lương thực: gạo, bột mì
+ Nhóm hạt các loại
+ Nhóm sữa và các chế phầm từ sữa
+ Nhóm thịt các loại, cá và hải sản
+ Nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng
+ Nhóm củ quả màu vàng, da cam, rau xanh thẫm
 + Nhóm rau củ quả khác
+ Nhóm dầu ăn, mỡ các loại.
Dinh dưỡng 1 ngày phải cân đối, an toàn:
Một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm. Kết hợp lựa chọn thực phẩm an toàn kể cả tươi sống và thực phẩm công nghiệp.
2. Thường xuyên vận động
Vận động thường xuyên tại nhà cũng giúp ta phòng bệnh hiệu quả. Lười vận động không chỉ khiến cho cơ thể cảm thấy uể oải mà còn làm yếu đi hệ miễn dịch và sức đề kháng. Chỉ cần 30 phút/ ngày bằng bất cứ cách nào bạn thích:

 

+ Nhún nhảy theo các bài hát yêu thích
+ Tích cực lên xuống cầu thang
+ Yoga nhẹ nhàng cũng tốt
+ Hoặc đốt mỡ thừa nhiều hơn với các bài tập cùng tạ nặng…

3. Ngủ đủ giấc
          Khi chúng ta ngủ, cơ thể tiết ra những hormon cần thiết có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, từ đó có tác dụng chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, virut gây bệnh. Người lớn mỗi ngày cần ngủ từ 7-8 tiếng, nhưng trẻ em cần phải ngủ nhiều hơn (tùy theo từng độ tuổi mà trẻ em mỗi ngày có thể ngủ từ 9-10 tiếng, hoặc nhiều hơn). Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến chất lượng của giấc ngủ. Các yếu tố như tiếng ồn, không khí, ánh sáng, lối sống, chế độ ăn uống... đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì thế, muốn có một giấc ngủ ngon và sâu mọi người phải chú ý đến những yếu tố này.

4. Hạn chế căng thẳng và áp lực
Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormon như cortisol và adrenalin làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Thay vì kìm nén cảm xúc, bạn có thể chia sẻ với người thân, bạn bè, gia đình. Bên cạnh đó, bạn cần duy trì lối sống lạc quan để cơ thể luôn được khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.


 

-Ds. Quách Lê Hà St và tổng hợp-

 
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Trường cao đẳng Dược Trung ương hải Dương
  • 324 Nguyễn Lương Bằng - Thành phố Hải Dương
  • Điện thoại: 0220.3.890.944
  • Fax: 0220.3.890.486
  • Email: caodangduoctwhd@moet.edu.vn
  • Website: www.duoctu-hd.edu.vn
  • trungtamnghiencuuduoc.vn
Tuyển sinh - Đào tạo

Đăng ký nhận bản tin từ nhà trường

Fanpage Facebook