Trong chuỗi hoạt động trao đổi giảng viên giữa hai trường Republic Polytechnic và Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương năm 2022, sáng 12/7/2022 tại phòng Hội thảo trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đã diễn ra buổi giao lưu trao đổi online chia sẻ kinh nghiệm thứ hai về phương pháp dạy học dựa trên vấn đề.
Toàn cảnh buổi giao lưu trao đổi kinh nghiệm online về phương pháp PBL
Tham dự buổi giao lưu chia sẻ, về phía nhà trường có sự hiện diện của thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhài – Phó Hiệu trưởng và đông đảo các giảng viên trong trường.
Về phía trường Republic Polytechnic có Tiến sĩ Dawn Er – Trưởng Khoa dược, bà Chu Siew Hwa – chuyên viên phụ trách lĩnh vực hợp tác quốc tế và các giảng viên Khoa Dược, trường Khoa học Ứng dụng, trực thuộc trường Republic Polytechnic.
Ảnh chụp màn hình buổi chia sẻ online
Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (Problem Based Learning – PBL) là một thế mạnh đặc trưng của trường Republic Polytechnic – một trong bảy trường thuộc hệ thống các trường Cao đẳng công lập lớn nhất của Singapore. Phương pháp học dựa trên vấn đề được xây dựng trên nguyên tắc sử dụng vấn đề làm điểm khởi đầu cho việc thu nhận, tích hợp kiến thức mới. Điều đặc biệt là, thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề không được cung cấp trước giờ lên lớp. Sinh viên phải tự vận dụng nguồn kiến thức đã có, tăng cường tương tác với nhóm và người hướng dẫn để tìm ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Phương pháp PBL qua đó rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy tích cực để ghi nhớ sâu hơn so với việc được nghe giải thích từ giảng viên. Đây là một phương pháp được ứng dụng nhiều tại các trường đại học và cao đẳng uy tín trên thế giới hiện nay.
Trong buổi chia sẻ lần này, các giảng viên RP đã chia sẻ chi tiết các bước triển khai một bài giảng cụ thể về chuyên ngành dược theo phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (PBL). Các bước bao gồm kích hoạt vấn đề cho sinh viên, giao nhiệm vụ học tập cho sinh viên như đọc tài liệu tham khảo, tự nghiên cứu các bài giảng e-learning, thảo luận theo nhóm, viết báo cáo, làm câu hỏi trắc nghiệm, làm slide thuyết trình, làm câu hỏi suy ngẫm, viết bản tự đánh giá quá trình học tập trong suốt bài học và đánh giá chéo giữa các sinh viên. Tất cả các hoạt động này sẽ được diễn ra theo hai hình thức online và offline, trong đó online là phần giảng viên giải đáp các vướng mắc của sinh viên trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu tài liệu để giải quyết vấn đề, offline là buổi học khi sinh viên làm việc nhóm và thuyết trình, chữa các câu hỏi và bài tập mà sinh viên đã làm trước đó…Do đó việc áp dụng phương pháp dạy học này có thể phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo, tinh thần tự học và tư duy phản biện của sinh viên. Phương pháp này rất thích hợp để giảng dạy nhiều môn học trong trường, nhất là các bộ môn chuyên môn như Hóa dược, Quản lý và Kinh tế dược.
Các giảng viên hai trường chụp ảnh lưu niệm cuối buổi chia sẻ
Buổi giao lưu chia sẻ đã thành công tốt đẹp, giúp cho các giảng viên nhà trường hiểu rõ hơn các bước tiến hành giảng dạy một nội dung môn học theo phương pháp dạy học dựa trên vấn đề để từ đó các bộ môn có thể tự xây dựng các bài giảng thí điểm theo phương pháp PBL áp dụng cho các lớp định hướng chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng hiện đại, tích cực và hội nhập.
Vương Thị Liên